Phân biệt website Thương mại điện tử bán hàng và website cung cấp dịch vụ Thương mại điện tử

Website TMĐT bán hàng và website cung cấp dịch vụ TMĐT thường được gọi tắt là website bán hàng và website TMĐT. Dù đều cùng là những website có mục đích bán hàng nhưng giữa hai loại hình này lại có sự khác nhau rất lớn.

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, hoạt động thương mại điện tử là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.

Theo Điều 25 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử bao gồm:

- Website thương mại điện tử bán hàng: là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

- Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiets lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. Website cung cấp thương mại điện tử bao gồm các loại sau:

+ Sàn giao dịch thương mại điện tử;

+ Website đấu giá trực tuyến;

+ Website khuyến mại trực tuyến;

+ Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Phân biệt website TMĐT bán hàng và website cung cấp dịch vụ TMĐT

Nên chọn website TMĐT bán hàng hay website cung cấp dịch vụ TMĐT?

Tùy thuộc vào mục đích bán hàng và tình hình thực tế của mình mà doanh nghiệp sẽ lựa chọn loại Website TMĐT phù hợp.

Nên chọn website TMĐT bán hàng khi:

- Doanh nghiệp chỉ cung cấp một hay vài mặt hàng, dịch vụ cho một lĩnh vực cụ thể;

- Muốn tạo hiệu ứng nổi bật và gây ấn tượng cho khách hàng nhằm xây dựng thương hiệu; 

- Có mức kinh phí quảng bá, truyền thông hạn chế, đặc biệt là các doanh nghiệp mới thành lập, chưa có đủ điều kiện về tài chính;

- Số lượng nhân sự hạn chế.

Nên chọn Website thương mại điện tử khi:

- Doanh nghiệp có đủ năng lực thiết kế hệ thống bán hàng, sản phẩm đa dạng, nhiều chủng loại và có thể mở rộng không chỉ trong nước mà còn khắp thế giới.

- Muốn thu hút được nhiều khách hàng và bán được nhiều sản phẩm.

- Có đủ tiềm lực về tài chính, nhân sự vững chắc.

Như vậy, điểm khác biệt lớn nhất giữa website TMĐT bán hàng và website cung cấp dịch vụ TMĐT là: website thương mại điện tử chỉ bán duy nhất 1 loại hàng hóa, lĩnh vực hàng hóa của người bán, còn website cung cấp dịch vụ TMĐT cung cấp nhiều dịch vụ TMĐT và có nhiều người bán cùng nhiều mặt hàng.

Nếu có thắc mắc liên quan đến vấn đề về này, xin vui lòng liên hệ Công ty CP Tư vấn Dịch vụ Tâm Minh Phát qua hotline: 0325.959.468 hoặc email: [email protected]